Cách chế biến bào ngư tươi

0
1170

Bào ngư là món ăn bổ dưỡng và đắt tiền. Tuy nhiên, bào ngư không hề khó chế biến như đa số mọi người thường nghĩ. Vậy, cách chế biến bào ngư  tươi như thế nào thì không phải ai cũng biết. Dưới đây Phúc Nguyên Đường sẽ hướng dẫn bạn cách chế biến bào ngư tươi.

Nội Dung

Bào ngư tươi là gì?

Cách chế biến bào ngư tươi
Cách chế biến bào ngư tươi

Theo Wikipedia “Bào ngư (ốc cửu khổng) là tên gọi chung cho các loài thân mềm chân bụng trong chi Haliotis – chi duy nhất của họ Haliotidae, liên họ Haliotoidea.  Bào ngư có vỏ tầng thân phát triển lấn tầng xoắn ốc, khiến toàn thân bào ngư nom như một khối dẹt. Từ mép vỏ gần miệng có khoảng 7-9 gờ, xoắn tạo thành các lỗ (lý do tên gọi ốc cửu khổng) để thở với sự thoát nước từ mang”. Ở nước ta, bào ngư thường sống ở các nơi như Hạ long, Cát Bà, Côn Đảo… nói chung là các đảo ở xa đất liền, việc khai thác tương đối vất vả.

Trong bào ngư chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g bào ngư chứa: chất đạm 17,05g; đường (carbonhydrat) 5,89g; chất béo 0,75g; cholesterol 84,7mg; các loại vitamin B1, B2, khoáng chất và nguyên tố vi lượng.

Trong bào ngư có đến 19 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể ở lượng mức tương đối cao như Threonin 0,73mg; Isoleucin 0,75mg; Valin0,7mg; axit glutamic 2,31mg.

Vì thế, loại hải sản này rất được ưa chuộng. Cộng với việc khai thác khó khăn nên nó trở nên đắt đỏ và là thức ăn chứng mình được sự xa hoa. Tuy nhiên, nhiều gia đình mua bào ngư về những không biết cách chế biến. Dưới đây là cách chế biến bào ngư tươi gia đình bạn không thể bỏ qua.

Cách chế biến bào ngư tươi

Cách chế biến bào ngư tươi
Cách chế biến bào ngư tươi

Bào ngư là món ăn quý mà tạo hóa đã ban tặng cho con người, nhưng nếu không biết cách chế biến sẽ đánh mất hương vị thơm ngon và chất dinh dưỡng có trong bào ngư. Biết được cách chế biến bào ngư tươi khi chế biến tại nhà là cực kì cần thiết.

Khi mua, nên chọn bào ngư tròn đều, ở rìa có những hạt cơ nhỏ, mịn sát nhau, càng dày càng tốt, có mùi thơm nồng đặc biệt. Bào ngư không tốt là bào ngư hình không đều hoặc bị rạn nứt. Chọn bào ngư ngon sẽ  giúp bạn dễ dàng chế biến và món ăn thơm ngon hơn.

Bào ngư sau khi mua về, các bạn cần rã đông hoàn toàn ở nhiệt độ thường cho bào ngư mềm lại, không nên rã đông bằng lò vi sóng. Rã đông tự nhiên là cách  tốt nhất, giúp giữ được chất lượng cho bào ngư dù hơi tốn nhiều thời gian. Hoặc bạn có thể để xuống ngăn mát khoảng tầm 20-30 phút. Tiếp theo, rửa sạch nhớt và chất dơ trên bề mặt cũng như chà 2 mép viền của bào ngư bằng bàn chảu sạch. Dùng muỗng hoặc mũi dao nhọn nạy phần thịt bào ngư lên, cắt bỏ phần nội tạng màu đen phía bên dưới của nó. Nếu bào ngư nướng thì không cần tách mà chỉ cần chà thật sạch lớp vỏ bên ngoài. Lưu ý: ăn đến đâu rã đông đến đấy, không rã đông trước vì có thể làm bào ngư không còn thơm ngon nữa.

Dùng rượu gừng rửa thịt bào ngư để tẩy mùi là có thể chế biến được. Thị trường hiện có 3 loại bào ngư: tươi, đóng hộp và khô. Dễ nấu nhất là bào ngư đóng hộp vì bào ngư đã được làm mềm sẵn. Bào ngư tươi cũng không khó chế biến. Bào ngư khô thì hơi mất công vì phải ngâm và hấp cho đến khi mềm .

Sau khi chế biến bào ngư tươi bạn có thể dùng chế biến các món ăn. Phổ biến nhất là món cháo bào ngư, súp bào ngư, bào ngư sốt. Tất cả các món này đều thơm ngon, hấp dẫn và giàu giá trị dinh dưỡng.

Trên đây là cách chế biến bào ngư tươi mà có lẽ bà nội trợ nào cũng nên biết để chế biến cho gia đình những món ăn bào ngư thật thơm ngon và hấp dẫn.

Phúc Nguyên Đường chuyên cung cấp:

– Nấm Linh Chi
– Sâm Hàn Quốc
– Tổ yến,
– Hồng hoa Tây tạng
– An cung ngưu,
– Vitamin Khoáng chất
– Quà biếu cao cấp

Địa chỉ: Số 6B Trần Quốc Toản – Q. Hoàn Kiếm – TP. Hà Nội.
Điện thoại: 024.6275.5355 – 0966.588.858
Website: https://thongtinsohoa.com/

Bài viết đang theo dõi:

Xem các bài khác trong chuyên mục: Sức khỏe